0 0
Read Time:1 Minute, 31 Second

สิบปีที่ผ่านมานี้นับได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงแทบจะมากกว่าครึ่งศตวรรษเลยทีเดียว ทำให้บางองค์กรที่เริ่มจากศูนย์ก็สามารถเติบโตติดอันดับโลกได้และบางองค์กรที่เคยทำได้ดีก็ถูกลดสถานะหรือยกเลิกเช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ก็คือกระแสเงินสด ซึ่งมาจากสามปัจจัยหลักได้แก่ รายได้ สินทรัพย์ และเงินทุน ปัจจุบันการหารายได้และเงินทุนต้องแข่งขันกันเป็นอย่างมากและสินทรัพย์บางชนิดเช่นเครื่องมือเครื่องจักรก็อาจจะตกรุ่นมีมูลค่าเป็นศูนย์เพราะมีเทคโนโลยีใหม่ออกมาเรื่อยๆ การมีที่ดินก็ทำให้พัฒนายากเพราะต้องใช้เงินมาสร้างให้เป็นสถานที่ที่เกิดรายได้จะขายก็ลำบากถ้ามิได้อยู่ในทำเลทอง

เมื่อความเสี่ยงสูงบวกกับช่องทางที่น้อยลงจึงทำให้ต้องมีกลุ่มนักคิด “วิเศษ” ที่ปรึกษาด้านธุรกิจนำทีมโดยคุณ ธนิก นิธิพันธวงศ์ วิศวกรและนักบริหารผู้ได้รับใบอนุญาตและความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการโครงการ Project Management Professional (PMP) จาก Project Management Institute (PMI) และ Lean Six Sigma Black Belt กับความพร้อมที่จะจัดสรรกลยุทธ์และเทคนิคใหม่ๆในการประกอบกิจการให้ทันโลกในยุคดิสรัปชั่นแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey) ไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายในการลงทุนหรือ Capital Expenditures (CAPEX) และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานหรือ Operating Expenses (OPEX) เช่นสถานที่และโครงสร้าง รูปแบบธุรกิจ บุคคลากร การจัดหาวัตถุดิบ การติดตั้งเครื่องมือวางแผนระบบ การบริหารจัดการ กฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติตามและมาตรฐานที่ต้องมี รวมถึงการออกแบบกระบวนการหรือ Process Design เพราะแนวทางที่สำเร็จในสมัยก่อนอาจจะไม่ได้ผลแล้วในวันนี้ หลายๆอย่างเช่นพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปและยังคงไม่หยุดหากแต่จะเร็วขึ้นเรื่อยๆ

“วิเศษ” สามารถช่วยได้ทั้งด้านการลดต้นทุน ขยายกิจการ เปลี่ยนรูปแบบหรือแม้กระทั้งการเริ่มต้นใหม่ให้อยู่ได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %